spot_img

Mèo Siberian – Dũng sĩ diệt chuột đến từ nước Nga

Mèo Siberian là giống mèo nhà nổi tiếng không chỉ với khả năng săn chuột đỉnh cao mà còn nhờ ngoại hình vô cùng ấn tượng, vì vậy chúng là một trong những giống mèo rất được những người yêu mèo săn đón. Hãy cùng Petwiki tìm hiểu kỹ hơn về giống mèo tài năng này qua bài viết dưới đây nhé! 

Tổng quan về giống mèo Siberian

Tên gọiMèo Siberian, mèo rừng Siberian, Siberian Forest Cat
Nguồn gốcTừ Nga
Phân loạiGiống mèo rừng
Kiểu lôngLông dài
Màu lôngNhiều màu sắc với các hoa văn như sọc vằn, sọc loang, sọc ngoàn nghèo, có đốm,…
Tuổi thọ10 – 18 năm
Ngoại hìnhKích thước từ trung bình đến lớn với thân hình khỏe khoắn và săn chắc đầy ấn tượng.
Cân nặng3.5 – 9 kg
Tính cáchThân thiện, hiền lành, hay tò mò
Mức độ tình cảmRất thích được quan tâm, nựng.

Nguồn gốc của mèo Siberian

Mèo Siberian tên đầy đủ là Siberian Forest Cat (mèo Rừng Siberia). Đây là một giống mèo nhà, xuất hiện khoảng 1000 năm trước ở Nga. Chúng được cho là tổ tiên của những giống mèo lông dài và thuộc top những giống mèo quý hiếm nhất trên thế giới. Người dân nước Nga đã nhận nuôi và thuần hóa chúng sau một sự cố nạn chuột từ nhiều thế kỷ trước và đã được chúng giúp đỡ. Họ đã chứng kiến được tài năng bắt chuột đỉnh cao của chúng và quyết định phát triển giống mèo này. 

Vào thời điểm đó, chúng không được biết đến nhiều, mãi cho đến thế kỉ 19, khi xuất hiện tại Anh và Hoa Kỳ, giống mèo này mới thật sự được nhiều người biết đến và trở nên nổi tiếng. Tuy nhiên tại Nga thông tin về chúng lại vô cùng hiếm hoi dù chúng là một trong số những giống mèo được yêu quý tại đất nước này, bởi vì chúng chỉ được biết đến nhờ sự truyền miệng thay vì qua các phương tiện truyền thông. 

Nguồn gốc mèo Siberian
Nguồn gốc mèo Siberian

Sau khi trở nên phổ biến vào đầu những năm 1990 số lượng của giống mèo này đột nhiên giảm xuống trầm trọng. Đến tháng 2 năm 2000, mèo Siberian đã được Hiệp hội CFA công nhận là một giống mèo mới trên thế giới và ngày càng nổi tiếng hơn cho đến tận bây giờ.

Đặc điểm của mèo Siberian

Kích thước

Mèo Siberian có kích thước từ trung bình đến lớn với thân hình khỏe khoắn và săn chắc đầy ấn tượng. Không có sự chênh lệch quá nhiều về kích thước của mèo đực và mèo cái:

  • Chiều cao: 23 – 28 cm
  • Cân nặng: 3.5 – 9 kg
  • Chiều dài: 38 – 46 cm

Ngoại hình

Mèo Siberian có kích thước trung bình khá lớn so với các loài mèo thông thường khác, thêm vào đó cơ thể chúng được bao bọc bởi một lớp lông dày và dài càng làm chúng thêm to lớn hơn. Những nét đặc trưng về ngoại hình như: 

  • Thân hình: tỉ lệ cân đối, thân hình lực lưỡng, cơ bắp săn chắc, có ngấn mỡ ở bụng.
  • Đầu: khá tròn, to, mặt hơi dài, ria mép dài
  • Cổ: ngắn, có lông mọc theo hình tròn như bờm sư tử
  • Mắt: to, tròn, cân đối
  • Mũi: hơi dài và bẹt
  • Mõm: nhọn 
  • Tai: lúc nào cũng dựng thẳng
  • Chân: thẳng và rất khỏe
  • Đuôi: dài và xù
Ngoại hình mèo Siberian
Ngoại hình mèo Siberian

Bộ lông 

Bởi vì đặc điểm khí hậu lạnh giá quanh năm của nước Nga nên mèo Siberian sở hữu bộ lông rất dài, dày. Bộ lông nổi bật gồm 3 lớp, bình thường những giống mèo khác có 1-2 lớp lông thì Siberian lại có đến tận 3 lớp lông: lớp thứ nhất ngoài cùng giúp bảo vệ khỏi sự lạnh giá của giá rét, lớp lông thứ hai có nhiệm vụ bảo vệ và chống lại sự tích điện từ môi trường bên ngoài, lớp lông thứ ba trong cùng rất mềm mại, ôm sát và giữ ấm toàn cơ thể. 

Với cấu tạo bộ lông ba lớp giúp giữ ấm và bảo vệ tuyệt đối cho chúng trong môi trường mùa đông giá rét của nước Nga. Khi đến mùa hè, bộ lông cũng ngắn hơn để thích ứng được với khí hậu thay đổi. Ngoài ra, bộ lông của mèo Siberian có rất nhiều màu sắc khác nhau với các hoa văn như sọc vằn, sọc loang, sọc ngoàn nghèo, có đốm,… hoặc có một số có màu như lông của mèo Xiêm.

Tính cách của mèo Siberian

Sở hữu vẻ ngoài to lớn nhìn có vẻ ngoài siêu ngầu, khá lạnh lùng, khó gần nhưng thật ra chúng là những chú mèo rất điềm tĩnh, thân thiện, thích nũng nịu vô cùng đáng yêu. Chúng rất thích gần gũi với bạn, sẽ luôn bên cạnh bạn mọi lúc, chờ bạn đi xa về, chăm sóc bạn hay ngủ cùng với bạn. 

Chúng không chỉ thân thiện với chủ nhân mà còn rất thân thiện với các loài vật nuôi khác, đặc biệt chúng rất quý, nhường nhịn trẻ em. Mèo Siberian chính là sự lựa chọn hàng đầu nếu bạn muốn tìm một chú mèo để bảo vệ và làm bạn với bé nhỏ nhà mình. 

Tính cách mèo Siberian
Tính cách mèo Siberian

Chúng cũng là loài mèo số một về lòng trung thành, sẽ luôn bên bạn bất cứ khi nào bạn cần, lòng trung thành của chúng không hề thua kém bất kỳ loài chó nào. Thêm vào đó, với sự thông minh và vô cùng ngoan ngoãn, vâng lời nên việc huấn luyện và dạy bảo chúng không hề khó khăn. 

Ngoài ra như những giống mèo khác, bản tính của chúng có chút tính tò mò, thích mày mò, nghịch ngợm những món đồ lạ hay bầy bừa với những món đồ chơi rồi lại chẳng nhớ mình để đâu.

Dù là giống mèo cảnh với kích thước có chút to lớn nhưng chúng lại vô cùng nhanh nhẹn, linh hoạt, chạy, nhảy cao, nhảy xa, đôi mắt tài tình nên chúng có khả năng bắt chuột vô cùng giỏi và tài tình, xứng danh với biệt hiệu “dũng sĩ diệt chuột” của vương quốc loài mèo.

Tuổi thọ và sức khỏe của mèo Siberian

Tuổi thọ

Tuổi thọ trung bình của giống mèo Siberian khá cao thường nằm trong khoảng từ 10 – 18 năm. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào điều kiện môi trường sống, chế độ dinh dưỡng cũng như cách chăm sóc của bạn mà tuổi thọ của chúng dài hay ngắn. 

Sức khỏe

Có nguồn gốc là mèo rừng vốn sống trong môi trường tự nhiên, khí hậu khắc nghiệt nên chúng có sức khỏe rất tốt, nhanh nhẹn, linh hoạt, cơ thể săn chắc, vì vậy bạn không cần quá lo lắng về vấn đề sức khỏe của chúng. Chỉ cần cho ăn uống hợp lý kết hợp với vận động rèn luyện cơ thể thì chúng sẽ phát triển khỏe mạnh. 

Tuy nhiên cũng như những chú mèo khác, chúng có thể mắc bệnh cơ tim phì đại thường gặp ở mèo. Vì vậy bạn nên đưa chúng đi khám sức khỏe thường xuyên, tiêm phòng đầy đủ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Sinh sản của mèo Siberian

Sinh sản của mèo Siberian
Sinh sản của mèo Siberian

Trung bình, mèo Siberian sinh sản từ 3 – 4 lứa/năm, một lứa bao gồm từ 5 – 6 mèo con, nhiều hơn so với lứa trung bình từ 3 – 4 mèo con ở các giống mèo khác. Tuy nhiên, nếu được chăm sóc sức khỏe tốt chúng có thể đẻ nhiều hơn nữa và có thể đẻ nhiều nhất một lứa là 9 mèo con. 

Tổng quan cách chăm sóc mèo Siberian

Môi trường sống

Siberian có thể thích nghi được với khá nhiều điều kiện sống khác nhau, kể cả khí hậu khắc nghiệt. Chúng thích được sống trong một môi trường, không gian sống thoáng đãng, sạch sẽ, rộng rãi, thoải mái để chúng có thể chạy nhảy, nô đùa. Tuy nhiên chúng rất dễ đi lạc nên bạn cần lưu ý cửa nẻo, trông chừng chúng cẩn thận để tránh chúng bỏ ra ngoài bị lạc hoặc bị người ta bắt đi mất. 

Chế độ dinh dưỡng

Siberian có nguồn gốc là giống mèo hoang dã nên chế độ ăn uống, dinh dưỡng không quá cầu kỳ phức tạp. Cần cho ăn đa dạng và đầy đủ các loại thức ăn: cá, thịt, hải sản, rau củ,… để cung cấp đầy đủ các chất đạm, canxi, vitamin,… Có thể thay đổi bữa ăn với các loại đồ ăn hạt để thay đổi nhưng không nên ăn quá nhiều. 

Đối với các bé mèo còn nhỏ nên cho ăn thực phẩm nấu chín kỹ, làm nhỏ mềm và chia thành nhiều bữa nhỏ. Nếu có điều kiện hãy cho chúng ăn thêm các thực phẩm có chứa Omega – 3 để giúp bộ lông của chúng mượt mà và đẹp hơn.

Chế độ dinh dưỡng của mèo Siberian
Chế độ dinh dưỡng của mèo Siberian

Vận động

Việc vận động đối với giống mèo Siberian là vô cùng cần thiết để duy trì sức khỏe, phòng bệnh, tránh bị béo phì, rèn luyện tính nhanh nhẹn, linh hoạt của chúng. Bạn nên cân đối giữa ăn uống và vận động luyện tập thường xuyên để giúp chúng phát triển một cách toàn diện nhất. Bạn cũng có thể cho chúng tham gia các hoạt động như: đi dạo, đuổi bắt, tham gia các trò chơi,…

Vệ sinh và chăm sóc lông

Bộ lông dài, dày và rậm rạp của mèo Siberian có đặc điểm là thay lông theo chu kỳ hai năm một lần. Trong giai đoạn này, chúng sẽ bị rụng lông rất nhiều vì thế bạn lưu ý vệ sinh nhà cửa thường xuyên để tránh để lại lông gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi trường trong gia đình. 

Bạn nên thường xuyên chải lông cho chúng để loại bỏ bớt phần lông chết và giúp lông mượt mà hơn. Trong quá trình tắm rửa cho chúng, lưu ý dùng khăn vệ sinh các bộ phận tai, mắt mũi,.. bằng nước ấm để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn có thể gây bệnh.

Giá của mèo Siberian

Mèo Siberian là giống mèo cổ xưa, một trong những giống mèo quý hiếm nhất thế giới vì vậy giá cả để sở hữu một chú mèo này là không hề rẻ và cũng không nhiều nơi nhập khẩu giống mèo có giả cả cao như thế này. 

Giá cả mèo Siberian
Giá cả mèo Siberian

Với một chú mèo thuần chủng giá cả có thể dao động từ 1200$ – 1600$. Hoặc bạn có thể chọn mua mèo Siberian nhập khẩu, chủ yếu là mèo lai với giá dao động từ 400$ trở lên và tùy hình thức nhập khẩu mà giá cả có thể cao hơn.

Tuy nhiên với những chú mèo này thì sẽ không được đảm bảo về nguồn gốc, giấy tờ, độ thuần chủng,… nên bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi chọn mua chúng nhé!
Trên đây là những thông tin cơ bản về giống mèo Siberian cổ xưa và quý hiếm. Hi vọng với bài viết này sẽ giúp bạn biết nhiều hơn về giống mèo với ngoại hình nổi bật cùng tài năng đặc biệt của mình. Hãy luôn theo dõi Petwiki để không bỏ lỡ những bài viết thú vị về các giống mèo khác nhé!

Bài Viết Mới

Bài Viết Liên Quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here