spot_img

Mèo Cymric – Một giống mèo lai lông dài đầy cuốn hút

Giống mèo Cymric thực ra là mèo Manx phiên bản lông dài. Hiện tại giống mèo lai này còn có nhiều ý kiến trái chiều. Do việc lai tạo của Cymric khiến giống mèo này có gen bị lỗi dẫn đến chiếc đuôi cụt và có một số tổn thương nghiêm trọng liên quan đến tủy sống và dây thần kinh. Dù vậy thì ngoại hình của loài mèo lai này lại khá mãn nhãn và độc đáo.

Tổng quan về giống mèo Cymric

Tên gọiMèo Cymric, mèo Manx lông dài, mèo Isle of Man.
Nguồn gốcTừ Canada
Phân loạiGiống mèo nhà
Kiểu lôngLông dài
Màu lôngTrắng, nâu, nâu – đen và đen tuyền.
Tuổi thọ8 – 12 năm
Ngoại hìnhPhần đầu nhỏ với đôi tai to
Cân nặngKhoảng 4 – 6.5kg
Tính cáchThân thiện với trẻ em, người lạ và vật nuôi khác
Mức độ tình cảmLuôn thích được quan tâm

Nguồn gốc ra đời của mèo Cymric

Giống mèo lông dài này đã ra đời trong một chương trình lai tạo giống mèo ở Canada. Hiện tại thì vẫn còn nhiều cơ quan không chấp thuận đây là một giống mèo riêng. Vì thế chúng thường được biết đến với các tên gọi như: Mèo Manx lông dài hay Isle of Man.

Cái tên của chúng được đặt có ý nghĩa là chiếc đuôi ngắn hoặc không có đuôi. Và cái tên này của Cymric được biết là bắt nguồn từ xứ Wales. Mèo Cymric được lai tạo tự nhiên nhờ đột biến gen trên đảo Man của Anh Quốc và ra đời năm 1750. Đến năm 1994 thì Cymric được Hiệp hội mèo quốc tế công nhận chính thức.

Nguồn gốc của mèo Cymric
Nguồn gốc của mèo Cymric

Đặc điểm ngoại hình của mèo Cymric với bộ lông dài xinh đẹp

  • Giống mèo Cymric có kích thước trung bình. Khi trưởng thành chúng sẽ cao khoảng 35 – 45cm và đạt số cân từ 4 – 6.5kg.
  • Phần đầu của mèo tương đối tròn và nhỏ. Phía trên là đôi tai to có hình tam giác luôn hướng sang hai bên đầu.
  • Mèo có một đôi mắt to, tròn xoe. Màu mắt sáng và thường có màu vàng xanh.
  • Dưới đôi mắt to tròn chính là chiếc mũi thẳng tương đối nhỏ, đầu mũi hơi bé đáng yêu. Đặc biệt, màu mũi của mèo sẽ tương ứng theo màu lông.
  • Mèo lông dài Cymric có chiếc hàm nhỏ với những chiếc răng nanh sắc nhọn.
  • Trông thân hình của mèo khá chắc nịch. Phần lưng của mèo thẳng, tương đối dài với xương sống gồ ghề và nhô lên khá cao. Phần thân dưới của mèo phát triển rất tốt, bụng tương đối bằng phẳng.
  • Xương ngực và xương đùi cũng phát triển tốt với cơ bắp chắc khỏe.
  • Đôi chân của mèo chắc chắn, phần bàn chân to to có hình tròn, các ngón chân to tròn và tương đối dài.
  • Sau lưng mèo là chiếc đuôi khá ngắn, thậm chí một số bé mèo sẽ không có đuôi.
  • Điểm đặc trưng của mèo Cymric là bộ lông dài vô cùng bóng mịn, mượt mà. Lớp lông của mèo khá dài và dày ôm lấy cơ thể của chúng. Màu lông của khá đa dạng như: Màu đen, trắng, nâu, nâu – đen, màu oải hương hoặc nâu socola,…
Đặc điểm ngoại hình của mèo Cymric
Đặc điểm ngoại hình của mèo Cymric

Tính cách thân thiện của mèo Cymric

  • Cymric là một trong các loại mèo cảnh được đánh giá là thông minh nhất. Chúng có khả năng tiếp thu nhanh. Vì thế sen có thể dễ dàng huấn luyện những mệnh lệnh cơ bản cho mèo của mình.
  • Những bé mèo này cũng là một người bạn đồng hành rất tốt của con người. Chúng rất quấn chủ và trung thành với chủ nhân của mình.
  • Mèo lông dài trông có vẻ sang chảnh khó gần. Nhưng thực ra chúng lại rất thân thiện và hòa đồng đấy nhé! Chúng rất thích chơi đùa với trẻ em và sống cũng rất hòa thuận với những vật nuôi khác. Đặc biệt nếu bạn có nuôi những con vật nhỏ trong nhà thì chú mèo sẽ trở thành người bảo vệ cho những vật nhỏ đó.
  • Những bé mèo Cymric rất vâng lời của chủ. Chúng luôn cố gắng hoàn thành nhiệm của để được sen khen thưởng, âu yếm. 
  • Mặc dù chỉ số thân thiện gần như 10/10 nhưng chúng đôi khi sẽ rất cảnh giác với người lạ. Cho nên sen tránh mang mèo đến những nơi đông người quá nhiều nhé!
Tính cách thân thiện dễ thương của mèo Cymric
Tính cách thân thiện dễ thương của mèo Cymric

Hướng dẫn cách chăm sóc cho mèo Cymric được phát triển tốt nhất

Sức khỏe và tuổi thọ của mèo

  • Đây là một giống mèo lai có một số gen bị lỗi nên chúng có sức khỏe không quá tốt. Do đó tuổi thọ trung bình của chúng khá thấp chỉ từ 8 – 12 năm.
  • Nếu muốn bé mèo nhà mình được phát triển tốt và sống khỏe sen cần thực hiện một số biện pháp sau: Khám sàng lọc mèo trước khi nhận nuôi, tiêm vắc xin đầy đủ khi mèo vừa đủ tuổi,  khám sức khỏe định kỳ cho bé mèo nhà mình. Như thế mới có thể phát hiện sớm và chữa trị kịp thời nếu mèo không may mắc bệnh.

Chế độ dinh dưỡng cho mèo Cymric

  • Giống mèo lông dài này khá dễ ăn. Vì thế sen sẽ không phải tốn quá nhiều tiền trong việc ăn uống cho chúng.
  • Thức ăn tươi: Thịt bò, gà, cá nấu chín, pate gan nấu với rau củ, cà rốt, bí đỏ.
  • Thức ăn chế biến sẵn: Hạt khô, pate hộp, sữa cho thú cưng, ciao thưởng, cá khô,… Nhưng khi chọn những sản phẩm này sen hãy nên mua của những thương hiệu uy tín. Đồng thời lựa những thực phẩm ít gia vị như thế mới tốt cho bé mèo.
  • Thời gian cho bữa ăn hằng ngày từ 10 – 15 phút để đảm bảo thức ăn không bị ôi thiu. Nước uống của hoàng thượng phải thay 3 lần/ngày. Đảm bảo bé mèo luôn có nước sạch để uống. Nếu có thể thì sen nên mua bình nước ngược hoặc máy tạo thác nước để kích thích mèo uống nhiều nước hơn.

Chăm sóc lông và cơ thể mèo

  • Lông của mèo Cymric dù khá dày và dài nhưng lại rất dễ chải chuốt. Theo khuyến nghị thì sen nên chải lông cho hoàng thưởng khoảng 2 – 3 lần/tuần. Lưu ý, mùa xuân và thu là thời điểm mèo thay lông nên bạn hãy chải chuốt cho mèo thường xuyên vào hai thời điểm này nhé.
  • Về phần móng chân thì sen nhớ cắt móng hàng tuần. 
  • Đôi tai của mèo cũng nên làm sạch bằng khăn ẩm khi thấy chúng bẩn.
  • Để miệng của mèo luôn thơm tho sen hãy đánh răng thường xuyên cho chúng. Bạn nên dùng các loại kem đánh răng dành cho thú cưng đã được bác sĩ thú y phê duyệt.
Hướng dẫn cách chăm sóc đúng cách cho mèo Cymric
Hướng dẫn cách chăm sóc đúng cách cho mèo Cymric

Thông tin về việc sinh sản của mèo lông dài Cymric

  • Quá trình sinh sản của mèo Cymric cũng tương tự các giống mèo cảnh khác.  Khi được 1 năm tuổi thì mèo Manx lông dài có thể bắt đầu sinh sản. 
  • Do tuổi thọ trung bình thấp nên mèo mẹ cũng kết thúc quá trình sinh sản khá sớm khoảng năm 5 tuổi.
  • Mỗi lứa sinh sản cô mèo có thể sinh từ 5 – 8 bé mèo con. Và cả vòng đời của mình thì mèo mẹ sẽ sinh từ 4 – 5 lứa mèo con.

Mức giá tham khảo của mèo Cymric

Mức giá của bé mèo Cymric lông dài dao động trong phân khúc trung bình. Nhưng để đón một bé mèo nhập khẩu trực tiếp từ Canada về Việt Nam thì giá tiền cũng khá cao từ 18 – 27 triệu đồng. Đây là những chú mèo có thể trạng rất tốt, chất lượng ổn định. Vì thế nếu bạn yêu thích giống mèo lông dài cuốn hút này thì hãy nhanh đón bé về nhà nhé!

Bảng giá mèo Cymric hiện nay
Bảng giá mèo Cymric hiện nay

Mèo Cymric là một giống mèo lai tạo có bộ lông dài thướt tha xinh đẹp. Sen sẽ không kìm lòng mà cưng nựng, ôm ấp chú mèo này vì bộ lông mềm mại như nhung. Chúng cũng được biết đến với sự trung thành chủ nhân và trí thông minh của mình. Petwiki là trang thông tin tổng hợp về các loại thú cưng. Nếu sen có thắc mắc hay câu hỏi liên quan đến các bé cưng nhà mình thì đừng ngần ngại chia sẻ với chúng mình nhé!

Bài Viết Mới

Bài Viết Liên Quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here