spot_img

Chó Boston – Top 5 điều thú vị mà bạn chưa biết

Hiện nay chó Boston không còn là cái tên xa lạ với nhiều người yêu thích cưng, đây là kết quả nhân giống của chó sục trắng Anh Quốc và chó Bulldog Anh. Đặc biệt, ở chúng có khả năng thích nghi với mọi môi trường, cách nuôi dưỡng cũng tương đối dễ dàng. Chính vì thế mà ngày nay chó Boston được rất nhiều người yêu thích và khá phổ biến.

Trong bài viết này, Petwiki sẽ cung cấp những thông tin thú vị xung quanh về giống chó này về đặc điểm, tính cách, đặc biệt là mức giá chó Boston Terrier hiện nay đang là một câu hỏi được khá nhiều bạn quan tâm. Hãy cùng theo dõi nhé!

Tên gọi khác chó sục Boston, bò mộng Boston, Boxwood, Bull Boston
Nguồn gốcMỹ
Kích thước38 – 45cm
Cân nặng 7 – 13kg
Tính cáchNăng động, tình cảm 
Màu lôngnâu, đen, vện
Tuổi thọ8 – 15 năm
Sinh sản 2 – 5 con/lứa
Giá bán 6 – 10 triệu đồng

Nguồn gốc chó Boston Terrier 

Chó Boston hay còn có tên gọi khác là chó sục Boston, có nguồn gốc ở vùng Boston của Massachusetts nước Mỹ. Chúng được lai tạo giữa Terrier và Bull.

Nguồn gốc chó Boston
Nguồn gốc chó Boston

Vào những năm 1870, Boston lần đầu có mặt tại các cuộc triển lãm, tuy nhiên màu sắc của chúng chưa thật sự gây chú ý với giới yêu thú kiểng cho lắm. Đến năm 1990, em ấy mới thật sự được nhiều người biết đến và được quy định thành những màu sắc đạt chuẩn và được AKC cấp giấy công nhận chính thức.

Đặc điểm chung của Boston 

Ngoại hình 

  • Thân hình: Chó Boston sở hữu một thân hình cân đối và có cơ bắp chắc khỏe, nhưng nhìn chung thân hình của chúng gọn gàng.
  • Chiều cao: Trung bình một chú chó Boston trường thành sẽ cao từ 38 – 43cm
  • Cân nặng: Thông thường Boston sẽ có nặng tầm 4 – 11kg, nhưng có một số trường hợp chó Boston có thể nặng lên đến 20kg 
  • Phần đầu: chó sục Boston có đầu hình vuông, đỉnh phẳng, vầng trán rộng nhưng rất hài hòa với cơ thể. Mõm ngắn, sâu và rộng hơn ở vùng trước mặt. Cổ có hình vòm lớn và phần ngực rộng. 
  • Phần miệng: Hàm răng nhỏ và tạo thành một hàm chẵn, bên cạnh đó chó Boston còn có một chiếc mũi lớn, lỗ mũi được phân chia rõ ràng và luôn mở. 
  • Tai và mắt: Mắt của chó Boston Terrier to và tròn, bên trong mắt có màu sẫm cùng với đôi tai có kích thước to dựng đứng trên đỉnh đầu.
  • Tứ chi: Chân của chúng cực kỳ vững chãi và săn chắc, nhưng hơi cách xa nhau một tí.
  • Lông và màu lông: Boston có bộ lông óng ả, mềm mại và ôm sát cơ thể, màu lông phổ biến của em này là màu trắng – nâu, màu trắng – đen và màu vện.
  • Đuôi: có thể thằng hoặc công và nằm ở vị trí luôn thấp hơn so với cơ thể, và ngắn 
Ngoại hình chó Boston
Ngoại hình chó Boston

Thể chất 

Nếu bạn chỉ mới nhìn thấy Boston lần đầu tiên bạn sẽ bị đánh lừa bởi ngoại hình săn chắc của chúng. Nhưng với vẻ ngoài là thế, chó Boston lại không được đánh giá cao về sức khỏe của chúng, bởi một trong những trở ngại lớn nhất của chú chó này là sức khỏe.

Tuổi thọ trung bình của chó Boston có thể sống khoảng 15 năm, đồng thời đối với một em chó cái có thể để từ 2 – 5 chó con. 

Tính cách 

Chó Boston thường xuyên năng động, nhưng lại sống rất tình cảm, và đặc biệt yêu thích những hoạt động ngoài trời và rất tinh nghịch.

Bạn nên thường xuyên để thú cưng của mình đi dạo tạo khoảng không gian cho để chúng có thể chạy nhảy và vui chơi, tránh để chúng ở một mình quá nhiều gây cho chúng cảm giác khó chịu và không được thoải mái với những con vật xung quanh bởi đây là một chú chó khá nhạy cảm.

Đặc biệt là chó bò mộng Boston rất thích chơi với trẻ con và cũng rất dễ gần với mọi người xung quanh. 

Đây là một loài chó rất thông minh và nhanh nhẹn, tiếp thu khá nhanh điều này rất dễ dàng cho việc huấn luyện.

Cách chăm sóc chó Boston 

  • Mỗi tuần bạn nên chải lông cho Boston ít nhất một lần. Bởi bộ lông ôm sát cơ thể và óng ả tự nhiên sẽ giúp bạn không tốn quá nhiều thời gian cho bộ lông như những dòng chó ngoại khác.
Cách chăm sóc chó Boston
Cách chăm sóc chó Boston
  • Vệ sinh mõm trước và sau khi ăn, bên cạnh đó là cắt móng chân khi chúng mọc dài.
  • Vì Boston sinh ra đã sở hữu đôi mắt lồi vì thế bạn cũng cần chú ý đến việc vệ sinh khử trùng và làm sạch mắt cho em ấy.
  • Kích thước xương chậu của chúng nhỏ nên rất khó cho việc sinh con, chính vì thế mà chó Boston thường được hỗ trợ sinh mổ trong thời kỳ sinh sản.
  • Chó sục Boston cần được giải tỏa về mặt thể chất lẫn tinh thần để chúng có thể sống thoải mái và khỏe mạnh , bạn nên dành thời gian cùng chúng đi dạo từ 30p mỗi ngày để làm giảm cảm giác khó chịu của Boston. 
  • Ngoài ra khi chó Boston bị bệnh, bạn nên trực tiếp đưa chúng khám bác sĩ thú y hoặc dùng thuốc dành riêng cho em ấy nếu là trường hợp nhẹ, tránh tuyệt đối không dùng thuốc cho người mà áp dụng chó chó Boston linh tinh.

Một số lưu ý khi Boston ăn 

Thực phẩm của chó sục Boston 

  • Cá: bạn cần chế biến chín thịt cá và lột da ngoài để đảm bảo cho hệ tiêu hóa của chó Boston được an toàn.
  • Thịt luôn phải chiếm 40% trong bữa ăn hằng ngày. Trong đó 70% ở dạng thô và 30 % đã được chế biến nấu chín 
  • Chất béo là thức ăn không thể thiếu đối với những em chó Boston con nhưng cần phải vừa đủ.
Thức ăn của chó Boston
Thức ăn của chó Boston
  • Rau, củ, quả nên chiếm 25% khẩu phần ăn mỗi ngày, bạn nên xay nhuyễn và trộn lẫn vào cơm và cháo dành cho những cún con.
  • Trứng là một món mà Boston đặc biệt yêu thích. Bạn có thể luộc chín trứng và cho chúng ăn 3 đến 4 quả mỗi tuần. Còn với những em cún con chỉ nên ăn 1 tuần/lần.

Ngoài ra, trong những bữa ăn nhẹ, bạn cũng có thể cho Boston ăn hoa quả rất có ích cho cơ hàm và răng và cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, nếu không có thời gian nấu chín thức ăn cho thú cưng, bạn cũng có thể mua thức ăn khô cho Boston. 

Để đảm bảo cho hệ tiêu hóa của Boston hoạt động tốt, không nên cho chúng ăn xương ống và những đồ ăn dưới đây:

  • Socola và bánh kẹo
  • Thịt mỡ, thịt xông khói, thịt muối, thịt ướp
  • Boston không thể ăn cay được

Một vài điều cần lưu ý khi chó Boston ăn 

  • Dạ dày của chúng rất khá nhỏ nên mỗi ngày chỉ nên ăn 2 bữa vào sáng và tối, khối lượng thức ăn buổi sáng sẽ nhiều hơn buổi tối.
  • Đối với chó Boston con chỉ nên ăn một lượng ít thức ăn chia nhỏ trong 8 – 10 bữa. Khi chúng lớn, số bữa ăn trong ngày sẽ được giảm dần cho đến khi đủ 9 tháng thì chỉ cần ăn 2 bữa / ngày.
Một số chú ý khi cho Boston ăn
Một số chú ý khi cho Boston ăn
  • Tránh để chúng ăn sau khi tập thể dục rất dễ ảnh hưởng đến đường hóa gây tiêu chảy.
  • Trong mỗi bữa ăn hằng ngày nên được đảm bảo đủ protein từ thịt động vật.

Chăm sóc Chó Boson sinh sản 

Đối với việc sinh của chó Boston khá khó khăn, bởi chú chó này có xương chậu khá hẹp vì thế mà việc sinh sản cần được hỗ trợ ngoài nhiều hơn, để đảm bảo an cho chó Boston mẹ. 

Thông thường những em cún Boson sinh ra chủ yếu dùng phương pháp đẻ mổ và trung bình chúng có thể đẻ tầm 3 – 4 con / lứa.

Huấn luyện chó Boston 

Nên bắt đầu huấn luyện chó Boston ngay từ khi còn nhỏ, bạn nên sử dụng các phương pháp huấn luyện củng cố. Và có thưởng khi cún có thái độ tốt và nghe lời để tỏ ra bạn đang khen ngợi và khích lệ chúng, ngược lại khi cún phạm lỗi bạn nên có phạt chúng như vỗ nhẹ vào mông, tránh là Boston hoảng sợ. 

Nên nhớ là nếu bạn có phương pháp huấn luyện sai sẽ khiến thú cưng trở nên hung dữ và không nghe lời. 

Dựa vào yếu tố thích hoạt động của Boston, bạn nên bắt đầu từ việc dắt chúng đi dạo và tập thể dục lồng vào đó những bài tập huấn luyện như mang gắp, đồ vật mang về, đúng, ngồi hoặc nằm. Sau khi chúng đã chúng đã quen,  bạn có bắt tay vào huấn luyện em ấy đi vệ sinh đúng nơi hoặc không cắn xé đồ vật trong nhà. 

Huấn luyện chó Boston Terrier
Huấn luyện chó Boston Terrier

Chó Boston là giống chó thông minh vì vậy đối với việc huấn luyện tương đối dễ dàng, để có thể huấn luyện thành công bạn hãy dành một chút thời gian kiên nhẫn huấn luyện chúng ngay từ nhỏ. 

Tình trạng sức khỏe của chó Boston 

Boston có thể nói là giống chó khá dễ nuôi, việc chăm sóc lông cũng không vất vả như những em chó khác. Tuy nhiên, chúng rất dễ mắc một số bệnh nguy hiểm và nhạy cảm với thời tiết, do đó bạn cần phải quan tâm thường xuyên và chú ý đế sức khỏe của chúng để kịp thời phát hiện những triệu chứng bệnh nguy hiểm.

Chó Boston có thể dễ mắc một số bệnh như: chậm phát triển về não, bệnh về tim, co giật  hoặc các bệnh về da, dị ứng, viêm, đục thủy tinh thể, điếc, trật khớp, ….

Và lưu ý là giống chó này rất nhạy cảm với thời tiết, rất dễ bị khó thở do sốc nhiệt khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh.

Phân biệt chó Boston và Bulldog 

Đây là hai giống chó có cùng họ với nhau, có nguồn gốc gần nhau nên ngoại hình của chúng có khá nhiều nét tương đồng, thường bị nhầm lẫn. 

Tuy nhiên, hai chú chó này vẫn có những đặc điểm khác nhau, bạn có thể dựa vào bảng tổng hợp dưới đây: 

Đặc điểm Chó Boston Chó Bulldog
Nguồn gốc MỹAnh, Mỹ ,Pháp
Phần đầuđầu to, hình vuôngđầu to và tròn
Chiều cao38 – 43cm31 – 40cm
Cân nặng4 – 11kg (có thể lên đến 20kg)20 – 25kg
Màu lôngtrắng – nâu, trắng – đen, vệntrắng, nâu, vàng, đóm
Tính cáchthông minh, nhanh nhạyhiền lành, thân thiện
Tuổi thọ 11 – 13 năm 8 – 10 năm 
Phân biệt chó sục Boston và chó Bulldog
Phân biệt chó sục Boston và chó Bulldog

Giá chó Boston Terrier hiện nay

Trên thị trường, mức giá của chó Boston Terrier thường được phân chia thành  3 loại khác nhau: loại có giấy tờ đầy đủ sinh ra ở Việt Nam và loại chó không có giấy tờ và được sinh ra ở nước ta, cuối cùng là những em chó được nhập khẩu trực tiếp, và đường nhiên giá tiền của em này có phần nhỉnh hơn 2 loại chó còn lại.

  • Những chú chó Boston không có giấy tờ rõ ràng, số lượng  giống chó này chiếm đa số ở Việt Nam ta thì được bán với giá dao động từ 6 – 10 triệu đồng. Tuy nhiên, chúng vẫn sở hữu những đặc biệt nổi bật của chó sục Boston thuần chủng, đạt tiêu chuẩn.
  • Khi có giấy tờ đầy đủ chứng minh cho nguồn gốc của chó Boston Terrier thì giá bán sẽ cao hơn, mức giá dao động từ 10 – 20 triệu đồng. Giá chó sẽ phụ thuộc vào chất lượng nguồn gốc, gia phả của bố mẹ càng cao thì chúng  sẽ được bán với mức giá càng đắt đỏ.
Giá bán chó Boston Terrier
Giá bán chó Boston Terrier
  • Chó Boston Terrier  được nhập khẩu từ nước ngoài về thì được bán với giá rất cao. Cụ thể hơn, Boston được nhập từ thiên đường chó cảnh Thái Lan sẽ có mức giá từ 12 đến 25 triệu đồng. Còn những em được nhập khẩu từ các nước Châu Âu sẽ có giá cao nhất, có thể lên đến 40 triệu đồng.

Lời kết 

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn có thêm những kiến thức cơ bản về chó Boston. Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn thú cưng thì Boston chính là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. 

Hãy tìm đến Petwiki nếu như bạn có bất cứ thắc mắc gì về thú cưng nhé!

cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Bài Viết Mới

Bài Viết Liên Quan

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here